หน้าแรก   ประวัติ   หน่วยงานในสังกัด   นโยบายบริหาร ติดต่อ
พันตำรวจเอก สุนทร พิศปั้น
รอง ผบก.บ.ตร.
 
ภาพถ่ายอันทรงคุณค่า
ผลงาน
ข้อมูลพื้นฐาน
โครงสร้างองค์กร
ความรู้/บทความ
มุมดาวน์โหลด
ระเบียบ/คำสั่ง/หนังสือเวียน
มุมเครื่องบิน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบริหาร
ข่าวสารกองบินตำรวจ
Gallery น่าประทับใจ
วิดีทัศน์
ผลสำรวจ
Download คู่มือปฏิบัติงาน
นิรภัยการบิน
ติดต่อ/ข้อเสนอแนะ
ชมรมนักบินตำรวจ
Elevated Heliport
 
แบบสอบถามความพึงพอใจในการให้บริการอากาศยาน:กองบินตำรวจ
E-Tpad Exam
ระบบเชื้อเพลิงอากาศยาน
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
บริษัทการบินไทย จำกัด
กรมอุตุนิยมวิทยา
กองข่าวอากาศ
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร
Personal in Charge
ค้นหาที่หมาย
 
712837
นับตั้งแต่วันที่
1 กรกฎาคม 2552
 
24 มกราคม 2562
งานค้นหาช่วยเหลือและกู้ภัย ขอเสนอการบริการโดยสมาชิกสามารถอัพโหลดข้อมูลหรือแจ้งข่าวสารด้านการค้นหาช่วยเหลือและกู้ภัยได้โดยตรง ดูราละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://sar.tpad.police.go.th/dynamic-7.html
ข่าวประชาสัมพันธ์
วิเคราะห์อุบัติเหตุ
วิเคราะห์อุบัติเหตุ

เอเอไอบีสรุปแล้วสาเหตุทำฮ.คุณวิชัยตก เอเอไอบี เผยสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ตกแล้ว ชี้เป็นเพราะแผงบังคับจากห้องนักบินไม่เชื่อมต่อกับใบพัดส่วนท้าย ส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมเครื่องเอาไว้ได้ เผยผลสอบเพิ่มเติมสาเหตุที่เฮลิคอปเตอร์ของเจ้าสัว วิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ผู้ล่วงลับ ตกที่ข้างสนามคิง เพาเวอร์ส ฉบับสอง พบว่าคันเหยียบควบคุมทิศทางในห้องนักบิน ไม่ทำงานเชื่อมต่อกับใบพัดหางของเฮลิคอปเตอร์ ทำให้นักบินไม่สามารถควบคุมอากาศยานดังกล่าวได้ ตามรายงานข่าวในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในรายงานฉบับแรก AAIB เมื่อเดือนที่แล้วมีใจความสำคัญว่าระบบการทำงานของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวไม่ตอบสนองคำสั่งของนักบิน คือหันไปทางขวา สวนทางกับคำสั่งของนักบินที่เหยียบคันเหยียบควบคุมทิศทางไปทางซ้าย ส่วนในฉบับนี้เผยว่าจากการตรวจสอบที่เกิดอุบัติเหตุในเวลาต่อมา พบชิ้นส่วนของอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงคันเหยียบของนักบินกับระบบควบคุมใบพัดหาง หรือคันเหยียบในห้องนักบินกับใบพัดส่วนหาง ทำงานไม่เชื่อมต่อกัน ซึ่งความล้มเหลวของระบบดังกล่าว ทำให้ใบพัดหางเครื่องเปลี่ยนทิศทางอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงขีดจำกัดสูงสุดของมัน นำมาสู่การหมุนตัวของเฮลิคอปเตอร์ในแบบที่ควบคุมไม่ได้ นอกจากนั้นยังพบส่วนประกอบหนึ่งชิ้น ที่มีคราบน้ำมันสีดำเกาะตัว หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศแห่งสหราชอาณาจักร หรือ AAIB ตีพิมพ์รายงานการสืบหาสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ของอดีตประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ตก เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมาในเวลา 19.37 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.37 น. ของไทย) ฉบับที่สอง ว่าเฮลิคอปเตอร์หมุนคว้างลงมาเนื่องจากคันเหยียบในห้องนักบิน ไม่ทำงานเชื่อมต่อกับใบพัดส่วนหาง ทำให้อากาศยานรุ่นอากุสต้า AW 169 หันไปทางขวาอย่างควบคุมไม่ได้ก่อนที่จะตกนอกสนาม รายงานยังชี้แจงว่า AAIB ได้ให้ความสำคัญกับการหา “สาเหตุเริ่มต้นและลำดับที่ถูกต้องของระบบการทำงานที่ล้มเหลวจนนำไปสู่การสูญเสียการควบคุมใบพัดส่วนหาง” โดยระบบควบคุมใบพัดส่วนหางถูกตรวจสอบเป็นจุดแรก ณ ที่เกิดเหตุ ซึ่งบ่งชี้ได้ว่ากลไกในการสั่งงานของนักบินไม่สัมพันธ์กับการควบคุมเฮลิคอปเตอร์ และ “มีหมุด, น็อต และหนึ่งในแหวนที่ต้องอยู่ในตำแหน่งหายไปจากตัวอุปกรณ์ควบคุม” ทั้งนี้ ในรายงานฉบับแรกบอกว่าเฮลิคอปเตอร์เริ่มหันไปทางขวามากขึ้น สวนทางกับคำสั่งของนักบิน ก่อนที่เครื่องจะตกจากระดับความสูงราว 430 ฟุต (121.9 เมตร) และเกิดไฟลุกท่วมอย่างรุนแรง รวดเร็ว ยังผลให้ผู้อยู่บนเครื่องทั้ง 5 เสียชีวิต....ซึ่งกรณีนี้มีลักษณะตรงตามทฤษฎี SWISS CHEESE Model เป็นกรณีที่ปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การข้ดข้องชำรุดของอากาศยาน, การขึ้นลงสถานที่จำกัด , การบินในเวลากลางคืน,การที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นคอยระวังเหตุ หรือ การที่ไม่ได้ประเมินเพื่อรองรับสถานการณ์มาก่อน ได้มาเกิดตรงกันทำให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่ ดังนั้นเพื่อป้องกันภาวะความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆ ผู้รับผิดชอบต้องประเมินความเสี่ยงจากการบินในแต่ละเที่ยวบินและวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขก่อนทำการบินในแต่ละเที่ยวบินเพื่อป้องกันเหตุปัจจัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นและปรับเปลี่ยนให้อยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ และไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก

 
 
 
เบอร์โทรศัพท์กองบินตำรวจ
ระเบียบ/คำสั่ง/หนังสือเวียน
รายงานประชุม บ.ตร.
รายงานวิเคราะห์ข้อมูลบริหาร
ข่าวสารกองบินตำรวจ
Download คู่มือปฏิบัติงาน
Gallery น่าประทับใจ
 
  กองการสอบ...
  กองบังคับการตรวจค...
  ฐานข้อมูลหน่วยงาน...
  กองทัพบก ...
  หมากรุกไทย ...
  กองบัญชาการศึกษา...
  กองบังคับการตรวจค...
  หนังสือพิมพ์ไทยรั...
  กองทัพเรือ ...
  บช.ภ.1 ...
  Check E-mail Poli...
  ข้อมูลตำบล...
  E-COP...
  คลังความรู้ด้านกา ...
  บช.ภ.2 ...
  ค้นหาโทรศัพท์ตำรว...
  ตารางเวลาเดินรถ...
  หนังสือพิมพ์ข่าวส...
  AIP THAILAND ...
  บช.ภ.3 ...
  แปลง พิกัด GPS...
  ตารางเวลาเดินรถไฟ...
  กองสารนิเทศ ตร....
  Bell Helicopter ...
  บช.ภ.4 ...
  สำนักงานทะเบียนพล...
  แผนที่ตำรวจ...
  GoogleEarth ...
  ตรวจสภาพอากาศ ...
  บช.ภ.5 ...
  สำนักงานตรวจคนเข้...
  กองทุนบำเหน็จบำนา...
  กองทัพอากาศ ...
  เกมส์จับผิดภาพ ...
ดูข้อมูลทั้งหมด...